Labels

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

TP HCM sẽ 'chốt' hàng loạt đề án để tăng tốc phát triển

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Nghị quyết 54 Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành thị có 21 đề án cần HĐND phê duyệt. Do đó, năm nay thị thành sẽ họp HĐND bất thường bốn kỳ, chứ không phải hai kỳ như mọi năm, để sớm đưa quyết nghị vào cuộc sống.

Khối lượng công việc triển khai rất lớn, ông Phong và Phó chủ toạ Trần Vĩnh Tuyến cùng hai tổ công tác phải "chạy nước rút" do cuối năm là hết hạn định duyệt y các đề án. Đến 2020 thành phố sẽ sơ kết 3 năm thực hành Nghị quyết.

Tại kỳ họp lần này, UBND TP HCM sẽ báo cáo các đề án nổi trội như: lôi cuốn tuấn kiệt; tăng thu nhập cán bộ; tỉnh thành phân cấp, phí đỗ xe trên lòng lề đường; có 20m2 nhà ở mới được đăng ký thường trú...

Nhiều đề án trong lộ trình thực hiện cơ chế đặc thù phát triển TP HCM sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp HĐND giữa tháng 3. Ảnh: H.C.

TP HCM sẽ thì điểm nhiều cơ chế mới để tăng tốc phát triển. Ảnh: H.C.

UBND quận huyện được thu hồi đất

Một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND và Chủ tịch UBND TP HCM được ủy quyền cho các sở ngành, quận huyện và người đứng đầu địa phương. Điều này giúp tăng quyền, bổn phận, tính chủ động, kỷ luật cho cơ sở; giả m khâu trung gian, giảm sức ép và chừng độ tập trung giải quyết sự vụ chủ nghĩa của UBND đô thị .

Đặc biệt, thành thị sẽ ủy quyền cho quận huyện hết thảy công tác thu hồi đất theo Khoản 3, Điều 66 Luật đất đai 2013, gồm: xây dựng kế hoạch thu hồi đất; phương án bồi thường, tái định cư. ngoại giả, các quận huyện còn được duyệt giá bán nền đất; bán nhà ở cũ quốc gia quản lý ...

Đề án cũng xác định các sở ngành, quận huyện được tự quyết định trong nhiều lĩnh vực về tỉnh thành - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; lĩnh vực văn hóa - tầng lớp - khoa học; lĩnh vực nội trị (thẩm tra hoạt động các tổ chức hành nghề luật sư; công tác liên hệ cán bộ, công chức).

'Trải thảm đỏ' lôi cuốn người tài

Đề án nhằm giao hội cán bộ trình độ cao, sáng tạo, có khả năng hoạch định chiến lược và tham vấn cho lãnh đạo thành thị hoàn tất các mục tiêu, phát triển kinh tế - từng lớp.

Ngay khi được tuyển, người tài được trợ cấp 80-100 triệu đồng. Họ được hưởng mức thu nhập theo bảng lương Chuyên gia cao cấp, khi thực hiện tốt nhiệm vụ sẽ được hưởng mức cao hơn.

tỉnh thành cũng có chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bố trí nhà ở công vụ; hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân...

Qua phản biện của các chuyên gia, Sở Nội vụ giữ nguyên ý kiến thành lập Hội đồng tuyển; mở mang khuôn khổ vận dụng cho các cơ quan, tổ chức khác ngoài sở ngành, khu công nghệ cao là doanh nghiệp quốc gia, viện nghiên cứu, trường đại học... Cho phép các đơn vị trực tiếp thu nhận, ký hiệp đồng và đánh giá kết quả hoạt động của chuyên gia.

Tăng thu nhập cán bộ

Dựa trên nguyên tắc "cứ vào hiệu quả công việc và không cào bằng", dự kiến năm nay thị thành điều chỉnh hệ số tăng thu nhập cho cán bộ tối đa 0,6 lần. Đến 2020 tăng tối đa 1,8 lần.

Số tiền ngân sách 2.342 tỷ đồng sẽ được thành phố chi cho hơn 11.600 công chức; gần 122.160 nhân viên và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn .

Tiền chi trả được lấy từ nguồn canh tân lương hướng năm trước chuyển sang, nguồn cách tân lương trích từ tiền thu được để lại hàng năm, ngân sách cấp huyện, cấp tỉnh thành...

Để tạo nguồn cách tân lương hướng, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải trích 40% (riêng lĩnh vực y tế là 35%) nguồn thu được để lại hàng năm.

Đề án nhận được sự nhất trí khá cao.

Cơ chế đặc thù - 1

TP HCM sẽ vận dụng chính sách có 20 m2 nhà ở mới được đăng ký thường trú để hạn chế người nhập cư, giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng. Ảnh: Hữu Công.

Có 20 m2 nhà ở mới được đăng ký thường trú

Trong b ối cảnh dân số cơ học ngày càng tăng, đô thị đang gặp sức ép lớn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc liên lạc, quá tải bệnh viện, dài, ô nhiễm môi trường, giá bất động sản tăng cao... Đây là lý do để TP HCM đề xuất các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ) phải có diện tích bình quân cho mỗi người phải đạt 20 m2, không phân chia khu vực nội thành hay ngoại ô.

Quy định này không vận dụng với một số trường hợp người thân trong gia đình như: người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh chị em ruột; người chưa thành niên không còn cha mẹ, hay còn nhưng không có khả năng nuôi dưỡng; người khuyết tật, tâm thần, mất khả năng cần lao, nhận thức, điều khiển hành vi về ở với người nhà, người giám hộ...

Lực lượng quản lý xây dựng đô thị được đưa về quận huyện

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, từ khi lực lượng này được đưa từ quận huyện lên đã khiến biên chế của đơn vị tăng 1.030 người. Việc quản lý bởi vậy mà hạn chế, xảy ra rất nhiều trường hợp vi phạm bị phê bình, kiểm điểm, kỷ luật. Trong khi đó, các đội thanh tra địa bàn chỉ thực hành nhiệm vụ rà soát, giám sát sau cấp phép xây dựng, chưa thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành...

Sau 5 năm đưa về Sở Xây dựng, lực lượng thứ tự xây dựng thành phố sẽ được "trả" về quận huyện để quản lý và làm việc hiệu quả hơn.

Sau khi sáp nhập, lực lượng này sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về quản lý tỉnh thành, thứ tự xây dựng, vệ sinh môi trường; thẩm tra, xử lý vi phạm; lập hồ sơ vi phạm đối với chủ đầu tư, nhà thầu có dấu hiệu cấu thành tù hãm, chuyển cơ quan điều tra...

Cơ chế đặc thù

Phí đỗ ôtô hiện quá thấp nên lòng đường, hạ trở nên bãi giữ xe. Ảnh: Hữu Công.

Ôtô đỗ dưới lòng đường phải trả 40.000 đồng mỗi giờ

Phí tạm dừng đỗ ôtô trên lòng đường, thềm được tính cao nhất 40.000 đồng một giờ, nếu đỗ qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng sáu lượt xe của giờ trước hết), trong khi ngày nay là 5.000 đồng/lượt.

Mức phí được đề xuất đang cao hơn 10-20% song thoát nước so với giá trông giữ xe của các trọng điểm thương nghiệp, cao ốc, văn phòng… và tương đương giá giữ xe ở Hà Nội.

Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như giờ và ứng dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Nếu đề án được duyệt, tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự định mỗi tháng thu về 31 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc đề xuất tăng phí lên gấp 10 lần là quá đột ngột; chỉ nên tăng giá tương đương cao ốc, trung tâm thương mại, miễn phí đỗ xe qua đêm.

Tăng phí bảo vệ môi trường

TP HCM hiện có gần 2.790 cơ sở sản xuất (thuộc 16 nhóm) đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng gần 143.500 m3 mỗi hôm sớm). Mỗi năm, thành phố thu được 8 tỷ đồng. tỉnh thành muốn tăng phí với nhóm này.

song song, có đến 523 cơ sở y tế có nảy nước thải y tế (thải hơn 22.260 m3 mỗi hôm mai) và cơ sở xử lý chất thải rắn (thải gần 8.000 m3 mỗi hôm sớm), không phải chịu phí. UBND TP HCM đề xuất bổ sung vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp, để bảo đảm công bằng, giảm xả thải ô nhiễm.

Cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5 m3 mỗi hôm mai sẽ nộp mức phí cố định là 1,5 triệu đồng một năm; trên 5 m3 sẽ áp dụng thêm hệ số K về lưu lượng nước thải. Đặc biệt, mức phí được tính tăng theo tỷ lệ thuận với hàm lượng chất gây ô nhiễm có trong nước thải.

Sau bổ sung, TP HCM có thể thu được 60 tỷ đồng mỗi năm.

Trước khi trình HĐND, đề án này có một số ý kiến băn khoăn nếu không cẩn thận sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Họ cũng yêu cầu xem xét lại việc đưa các cơ sở y tế, khám chữa bệnh vào đối tượng thu phí.

Họp chuyên đề về giám sát cách tân hành chính

TP HCM đang đẩy mạnh việc cải cách hành chính, nhiều công nghệ đã được vận dụng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức... để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ số ưng ý người dân tăng không đáng kể. Thủ tục hành chính còn phức ban nap ho ga tạp, một số cán bộ công chức còn có thái độ chưa chuẩn mực...

UBND đã có bước chuẩn bị để kỳ họp HĐND lần này ra Nghị quyết về giám sát cải cách hành chính "Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công", n hằm phát huy vai trò của HĐND, UBND, UB MTTQ trong giám sát, phản biện hoạt động cải cách hành chính.

Tuyết Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text